Tuấn Minh Group - Sự tăng trưởng không ngừng
Trong một xã hội phát triển như hiện nay, phụ nữ ngày càng khẳng định được năng lực, vai trò của mình trong việc làm chủ và lãnh đạo doanh nghiệp.Mới đây, bà Đinh Thị Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Tuấn Minh Group đã có buổi chia sẻ với Thời báo Kinh tế Việt Nam (phiên bản tiếng Anh) về triển vọng của nền kinh tế số tại Việt Nam, những thuận lợi, khó khăn của phụ nữ trong thời đại số và nhiều vấn đề khác.
Ban biên tập Tuấn Minh Group xin phép được dịch và chia sẻ bài phỏng vấn này đến quý đối tác, quý khách hàng.
Mở rộng sang các lĩnh vực khác theo hướng tích hợp công nghệ số, bà nhìn nhận thế nào về sự phát triển của nền kinh tế số tại VN?
Công nghệ số, chuyển đổi số, kinh tế số là xu hướng toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Công nghệ 4.0 được ứng dụng trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Nhưng so với các nước trong khu vực, sự phát triển kinh tế số ở Việt Nam vẫn còn khá chậm chạp. Chúng ta có nhiều thuận lợi để phát triển nền kinh tế số như nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; tỷ lệ người sử dụng internet chiếm tới hơn 60% dân số; thu hút vốn FDI tăng trưởng mạnh, mang đến nhiều cơ hội để tiếp cận với nền khoa học tiên tiến… Song song với đó thì khó khăn cũng không ít, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực; các cơ chế, chính sách trong việc quản lý; cơ sở hạ tầng viễn thông… Nếu chúng ta có thể cải thiện được những khó khăn này, tôi tin rằng kinh tế số Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt nhịp được với các cường quốc trên thế giới.
Bà nhận thấy những lợi thế và trở ngại gì khi là một phụ nữ điều hành trong thời đại kinh tế số?
Trong quan niệm xưa của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, phụ nữ có nhiều trách nhiệm phải hoàn thành như sinh con, chăm lo gia đình, phụng dưỡng cha mẹ… Đó từng là những trở ngại hạn chế phụ nữ thực hiện những ước mơ, khát vọng của bản thân mình.
Tuy nhiên, trong thời đại này, tôi nghĩ phụ nữ hoàn toàn có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, tức là làm mọi thứ đàn ông có thể làm được, thậm chí còn tốt hơn. Phụ nữ khéo léo hơn, tinh tế hơn trong việc giải quyết công việc, các mối quan hệ. Chỉ cần quyết tâm và nỗ lực, tôi tin rằng phụ nữ có thể chu toàn mọi việc, cân bằng được công việc và gia đình. Những thành quả mà tôi và Tuấn Minh Group đã đạt được là minh chứng rõ nhất cho quan điểm của tôi về vấn đề này.
Bà đánh giá thế nào về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2019?
Năm 2018 chứng kiến nhiều biến động trong lĩnh vực bất động sản như sốt đất cục bộ tại một số khu vực chuẩn bị thành đặc khu – Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong; việc tăng vốn FDI vào bất động sản; sụt giảm nguồn cung căn hộ; bùng nổ co-working… Đã có lúc, tâm lý lo ngại “bong bóng” bất động sản có thể quay lại trở thành nỗi ám ảnh, nỗi lo hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau tất cả, thị trường bất động sản vẫn cán đích an toàn.
Trải qua những sóng gió đó, tôi cho rằng trong năm 2019 này, thị trường sẽ phát triển ổn định, đi vào chiều sâu thay vì chỉ là những đợt nóng sốt. Chính sách thắt chặt và giám sát của Nhà nước về các hoạt động tín dụng bất động sản, nguồn vốn đầu tư của các tập đoàn lớn vào thị trường không những không cản trở doanh nghiệp mà còn đóng vai trò như một đòn bẩy, góp phần thanh lọc thị trường. Đây sẽ là cơ hội để vốn FDI vào bất động sản tiếp tục tăng cao. Cùng với đó, tính thanh khoản tại một số phân khúc trở nên sôi động trong cuối năm 2018, đa dạng nguồn vốn vay cho doanh nghiệp địa ốc cũng sẽ là tín hiệu lạc quan để thị trường bất động sản năm 2019 phát triển khởi sắc hơn.
Theo bà, các phân khúc nào sẽ có sự tăng trưởng tốt trong năm 2019? Vì sao?
Bất động sản sẽ duy trì đà tăng trưởng trên nhiều phân khúc song trong phân khúc căn hộ, nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhất vì tính thanh khoản cao và nhu cầu ở thực lớn. Với phân khúc nghỉ dưỡng, sôi động nhất và có thể tạo ra xu thế trên thị trường là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ven thủ đô Hà Nội ở các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc…
Nhờ vị trí đặc biệt là Thủ đô và bề dày truyền thống ngàn năm văn hiến, Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn, được minh chứng rất rõ qua những con số tăng trưởng du lịch ấn tượng, sự thiếu hụt nguồn cung phòng hạng sang. Điều cần thiết bây giờ có những dự án có ý tưởng độc đáo, phong cách mới lạ, có thể thu hút khách du lịch đến và tạo ra điều kiện thuận lợi cho khu vực xung quanh nó phát triển.
Tuấn Minh Group sẽ tập trung phân phối vào những phân khúc thị trường nào?
Trong năm 2019, Tuấn Minh sẽ tập trung nguồn lực để phân phối sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng do chúng tôi làm chủ đầu tư – Tuấn Minh Paradise Resort. Đây là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ven đô cao cấp, tiên phong trong sự kết hợp giữa hai mô hình nghỉ dưỡng và dưỡng lão, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Định hướng là công ty đa ngành nghề, lĩnh vực bất động sản sẽ chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong doanh thu và lợi nhuận của công ty? Công ty có sự khác biệt gì so với các công ty bất động sản?
Điều này thực tế khá khó nói, nó phụ thuộc vào chiến lược phát triển của công ty trong từng giai đoạn cụ thể. Mỗi thời điểm khác nhau, lĩnh vực bất động sản sẽ chiếm tỷ trọng cũng như mang lại nguồn lợi nhuận khác nhau. Hiện tại thì bất động sản chiếm khoảng 70% doanh thu và lợi nhuận của Tuấn Minh nhưng vài năm nữa, con số này có thể thay đổi, tôi chưa thể nói chính xác được. Là một công ty đa ngành nghề, Tuấn Minh Group có các công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác, có thể bổ trợ cho bất động sản. Chẳng hạn như công ty truyền thông Ming Media, công ty về nông nghiệp công nghệ cao – Tuấn Minh Eco, cung cấp các sản phẩm an toàn, phục vụ khách hàng lưu trú tại dự án Tuấn Minh Paradise Resort và một số thương hiệu khác chúng tôi sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Đầu tư vào đa ngành nghề thường gặp nhiều rủi ro thay vì tập trung vào một lĩnh vực cốt lõi. Công ty có kế hoạch gì để tránh được những rủi ro có thể lường trước được?
Trước tiên, tôi cho rằng trong bối cảnh tình hình kinh tế – xã hội phát triển như hiện nay, chỉ kinh doanh một lĩnh vực cốt lõi chưa hẳn đã ít rủi ro hơn đa ngành nghề. Nền kinh tế thị trường luôn thay đổi, do vậy, doanh nghiệp cần có những điều chỉnh, chuyển hướng thích hợp để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Trước khi quyết định lấn sân sang một lĩnh vực nào đó, ban lãnh đạo Tuấn Minh Group luôn phân tích rõ nhu cầu thực tế, lợi ích cũng như năng lực nội tại của công ty. Từ đó chúng tôi xây dựng một lộ trình phân bổ nguồn tài chính, nguồn lực, cơ sở vật chất phù hợp. Đồng thời, chúng tôi cũng chủ động hợp tác với các doanh nghiệp lớn để đảm bảo mang đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ chất lượng nhất trong thời gian ngắn nhất.
Chẳng hạn với dự án Tuấn Minh Paradise Resort, chúng tôi đã có thỏa thuận hợp tác với công ty Ozawa Civil Engineering and Construction Co., Ltd và công ty Hashinomotogumi Co. Ltd – những đơn vị thi công, thiết kế hàng đầu Nhật Bản. Với mảng nông nghiệp công nghệ cao sắp tới, chúng tôi đang xem xét việc hợp tác với các công ty của Israel – cường quốc nông nghiệp trên giới. Trong giai đoạn đầu, Tuấn Minh ưu tiên việc tập trung xây dựng thương hiệu hơn là lợi nhuận. Tất nhiên, nguồn vốn nuôi công ty này đến từ bất động sản, từ truyền thông marketing – những lĩnh vực mà chúng tôi đã phát triển trước đó. Đến khi thương hiệu đủ lớn, đủ mạnh, nó sẽ được độc lập và tự lập hoàn toàn với tập đoàn.
Mở rộng sang các lĩnh vực khác theo hướng tích hợp công nghệ số, bà nhìn nhận thế nào về sự phát triển của nền kinh tế số tại VN?
Công nghệ số, chuyển đổi số, kinh tế số là xu hướng toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Công nghệ 4.0 được ứng dụng trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Nhưng so với các nước trong khu vực, sự phát triển kinh tế số ở Việt Nam vẫn còn khá chậm chạp. Chúng ta có nhiều thuận lợi để phát triển nền kinh tế số như nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; tỷ lệ người sử dụng internet chiếm tới hơn 60% dân số; thu hút vốn FDI tăng trưởng mạnh, mang đến nhiều cơ hội để tiếp cận với nền khoa học tiên tiến… Song song với đó thì khó khăn cũng không ít, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực; các cơ chế, chính sách trong việc quản lý; cơ sở hạ tầng viễn thông… Nếu chúng ta có thể cải thiện được những khó khăn này, tôi tin rằng kinh tế số Việt Nam sẽ nhanh chóng bắt nhịp được với các cường quốc trên thế giới.
Bà đánh thế nào về những thành quả đạt được sau gần 5 năm thành lập công ty?
Với những thành tựu đã đạt được: giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam, tăng trưởng doanh thu, sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, tôi tự tin nói rằng Tuấn Minh Group tuy không phải là đơn vị lớn mạnh nhất nhưng là một trong những đơn vị uy tín nhất, được đối tác, khách hàng tin tưởng nhất. Đặc biệt, với việc ra mắt dự án dự án nghỉ dưỡng – dưỡng lão Tuấn Minh Paradise Resort, Tuấn Minh Group đang từng bước lên đỉnh cao mới. Tôi nghĩ đây là một thành công mà không phải công ty trẻ nào cũng có thể làm được.
Mục tiêu trong 5 năm tiếp theo của Tuấn Minh Group là gì?
Trong 5 năm tới, mục tiêu của chúng tôi là trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam. Thương hiệu Tuấn Minh Group sẽ được phủ sóng rộng rãi và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Cùng với đó, các thương hiệu mới sẽ tạo được chỗ đứng riêng, có nguồn khách hàng ổn định và hỗ trợ đắc lực cho bất động sản. Ngoài kinh doanh các ngành dịch vụ, chúng tôi cũng sẽ đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực sản xuất. Đó có thể là xuất nhập khẩu, nông – lâm nghiệp, năng lượng, công nghệ… Mong muốn của chúng tôi là mang đến cho người Việt nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn nữa, phục vụ trực tiếp đời sống người dân. Trong tương lai xa hơn, Tuấn Minh Group sẽ là một tập đoàn đa ngành nghề hàng đầu Việt Nam, hướng tới tầm vóc khu vực và quốc tế.
Link bài phỏng vấn gốc bằng tiếng Anh:
http://www.vneconomictimes.com/article/op-eds/tuan-minh-rising-ever-upwards
0 nhận xét:
Đăng nhận xét